Thứ Sáu, 30 tháng 10, 2009

Thủ thuật 'thổi' cổ phiếu



Saturday, 14 July 2007

Chỉ trong vòng chưa đầy một tháng, có doanh nghiệp đã "thổi" được cổ phiếu của mình từ 10.000 đồng lên 30.000 đồng. Cách phù phép của doanh nghiệp này rất bài bản.

Đó là một đơn vị thuộc tổng công ty trong ngành xây dựng, đã cổ phần hóa được gần bốn năm. Khi cổ phần hoá, cán bộ, nhân viên công ty buộc phải mua cổ phần vì sợ mất việc. Vận động mãi nhưng công ty cũng không bán hết được số 49% cổ phần mà doanh nghiệp đã lên kế hoạch bán cho cán bộ, công nhân. Phần còn ế lại trị giá đến trên 5 tỷ đồng. Cho đến tận cuối tháng 11/2006, hơn 5 tỷ đồng vẫn nằm im trong sổ sách tài chính của doanh nghiệp. Cách đây vài tháng, nhiều nhân viên vớt vát, bán cổ phần của mình với giá 8.000 đồng/cổ phiếu, trong khi mua của công ty với giá 10.000 đồng. Nhưng đùng một cái, trong vòng chưa đầy 30 ngày, doanh nghiệp này đã "thổi" cổ phiếu của mình lên tới 3 lần mệnh giá. Họ đã làm như thế nào? Cuối tháng 11/2006, những người đứng đầu doanh nghiệp úp úp mở mở sẽ tham gia góp vốn xây dựng thủy điện, rồi công ty sẽ lên sàn. Đây là những thông tin rất có ý nghĩa đối với cổ phiếu của doanh nghiệp này, vì hiện tại giá cổ phiếu của các công ty cổ phần điện ít nhất là gấp 2-3 mệnh giá ban đầu. Còn các đơn vị khác trong cùng tổng công ty, khi lên sàn chứng khoán, giá trị của cổ phiếu tăng 7-8 lần so với mệnh giá. Để các nhà đầu tư tin tưởng hơn, người ta bày ra cách phân chia quyền lợi được mua số cổ phần còn ế. Nếu để một cục, hơn 5 tỷ đồng là lớn nhưng nó sẽ chẳng thấm tháp gì khi chia đều cho hàng trăm lao động đang làm việc tại công ty. Thông tin chỉ có lãnh đạo công ty mới được ưu tiên mua nốt số cổ phần còn lại được cán bộ, nhân viên công ty tung ra ngoài.

Bằng những thủ thuật trên, trong vòng chưa đầy hai tuần, hơn 5 tỷ đồng cổ phần ế gần bốn năm trời đã bán hết sạch. Không chỉ bán hết, cổ phiếu của công ty này còn lên chóng mặt. Trong khoảng một tháng, từ 10.000 đồng/cổ phiếu lên 30.000 đồng/cổ phiếu. Người ta mua không cần biết tình hình thực tế kinh doanh của doanh nghiệp như thế nào, chỉ người nọ truyền tai người kia. Hỏi một người vừa mua 1.000 cổ phiếu của đơn vị này về báo cáo tài chính của doanh nghiệp, chị cho biết: "Mua được là may rồi, mình đưa tiền cho họ rồi họ viết mấy chữ cho mình là xong chứ làm gì có báo cáo".

Dự án mà doanh nghiệp dự định góp vốn tham gia xây dựng, đến thời điểm này vẫn chỉ tồn tại ở miệng các "sếp". Giám đốc một công ty nằm trong cùng tổng công ty với doanh nghiệp trên cho hay, đúng là cách Tết Nguyên đán khoảng 1 tháng, công ty đó có xin với tổng công ty để được góp vốn với một số doanh nghiệp khác xây dựng thủy điện, nhưng mới đây tổng công ty không đồng ý. Còn chuyện lên sàn chứng khoán thì chỉ có trưởng phòng kế toán tài chính và giám đốc công ty mới rành.

Năm 2006, công ty thông báo lãi 5 tỷ đồng(vốn điều lệ 150 tỷ đồng) nhưng cơ quan kiểm toán chỉ công nhận có một nửa số đó. Lương cán bộ, nhân viên của công ty đã 2-3 năm nay chẳng có gì thay đổi, lương tháng sau mới trả cho tháng trước.

Hiện nay, hiện tượng các doanh nghiệp thổi giá cổ phiếu không phải ít. Một trường hợp khác, giám đốc một công ty trong tổng A, tỏ nhã ý giúp đỡ những người bạn thân thiết: "Chỗ mình còn một ít cổ phiếu chưa bán hết, đợt này mọi người tranh giành nhau mua nhưng tớ sẽ ưu tiên cho cậu vài chục triệu. Tôi cũng sẽ góp vốn xây dựng thủy điện. Ông tin tôi đi, từ nay đến giữa năm 2007, tôi sẽ thổi 20 triệu của ông lên thành 60-70 triệu".

(Theo Thanh Nien)

source http://chungkhoan24h.com/kinh-nghiem-dau-tu/thu-thuat-thoi-co-phieu.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét