Thứ Sáu, 30 tháng 10, 2009

Các mùa trong cuộc đời một nhà đầu tư


Các mùa trong cuộc đời một nhà đầu tư
Sunday, 14 June 2009
Cuộc đời của một nhà đầu tư không phải là một yếu tố tĩnh. Giả định rằng bạn có một nguồn thu nhập khác ngoài các khoản đầu tư của bạn - ví như tiền lương hay từ công việc kinh doanh của riêng bạn - những thu nhập này sẽ thay đổi khi bạn già đi. Nói một cách chung nhất, thu nhập của bạn tăng lên khi bạn có tuổi. Điều đó có nghĩa, khi là một nhà đầu tư, bạn sẽ có thu nhập cao nhất khi bạn có ít thời gian để đầu tư nhất.

Chúng ta hãy cùng xem xét điều gì làm nên đặc trưng của những "mùa" khác nhau trong cuộc đời của bạn khi bạn là một nhà đầu tư và những việc gì bạn nên làm trong mỗi mùa đó!

Cần phải lưu ý rằng, mặc dù các mùa trong cuộc đời đầu tư của bạn có thể có điểm này điểm kia giống với các mùa trong một năm, nhưng bạn cần phải bắt đầu càng sớm càng tốt. Nếu bạn bắt đầu đầu tư khi đã khá muộn trong cuộc đời bạn, bạn sẽ có một mùa xuân, một mùa hè và một mùa thu dường như bị nén lại, rút ngắn đi còn mùa đông thì lại quá dài. Ngược lại, khi bạn bắt đầu đầu tư sớm, bạn sẽ được tận hưởng tối đa hương vị của từng mùa.

Mùa xuân

Khi bạn trẻ và chỉ vừa mới bắt đầu đầu tư, có thể bạn không có mức thu nhập khả dụng đủ để dành ra mỗi tháng 1000 đô cho việc đầu tư. Có thể số tiền rảnh rang trong túi bạn chỉ khiêm tốn là 100 đô hay thậm chí chỉ 10 đô. Điều quan trọng là phải đầu tư khoản tiền nhỏ bé này một cách thường xuyên. Do các khoản chi phí đầu tư quá cao trong khi thu nhập sẵn có của bạn lại quá thấp, trong giai đoạn khởi đầu này, các lưạ chọn dành cho bạn hầu như rất hạn chế. Hãy đến các ngân hàng địa phương và tìm kiếm các kế hoạch đầu tư vừa phải cho phép bạn đầu tư một khối lượng nho nhỏ mỗi tháng mà không mất hoặc mất rất ít phí hoa hồng, ví dụ như các kế hoạch của các quỹ tương hỗ.

Mùa xuân là thời gian khám phá và học hỏi. Đây là thời gian để kiểm tra các công ty và học cách phiên dịch một bảng cân đối kế toán. Đây cũng là thời gian để bắt đầu đọc về những phương thức đầu tư ở cấp độ cao hơn, để bạn có thể sẵn sàng trước khi bước vào giai đoạn này. Nói tóm lại, đây là lúc bạn tiến hành một vài khoản đầu tư ngắn hạn để tự rèn luyện cho tương lai. Bạn nên tránh các khoản đầu tư có chi phí lớn bởi mục đích chính của việc đầu tư trong thời gian này không chỉ là tích lũy kinh nghiệm mà còn thu về lợi nhuận trên khoản đầu tư của bạn.

Mùa hè

Bạn đang bắt đầu tiến bước trong thế giới và khi thu nhập khả dụng của bạn chưa đủ để đưa bạn vào danh sách của Forbes thì tối thiểu bạn cũng phải có được 500 đô mỗi tháng được dành riêng cho việc đầu tư. Đây là thời điểm để bạn nghiên cứu các quỹ đầu tư theo chỉ số (các quỹ thường có danh mục đầu tư gắn liền với chỉ số có tầm rộng), các hãng môi giới, các khoản đầu tư đem lại thu nhập và các kế hoạch nghỉ hưu. Mùa hè không thể là bất tận, nhưng nếu bạn bắt đầu lên kế hoạch cho việc nghỉ hưu từ bây giờ, mùa đông sẽ trở nên dễ chịu hơn.

Nếu bạn giống như hầu hết mọi người, mùa hè là thời gian bạn có thể rất hăng hái với các khoản đầu tư của mình, bởi về thu nhập khả dụng của bạn khá cao so với các loại chi phí bạn phải bỏ ra. Hơn thế nữa, vào thời điểm này có thể bạn chưa có gia đình hay các khoản nợ cần bận tâm, và điều đó có nghĩa là bạn có thể đầu tư một tỉ lệ lớn vốn đầu tư của bạn vào các công cụ đầu tư rủi ro cao - lợi nhuận cao. Bạn thậm chí còn có thể đào sân nghiên cứu các hợp đồng quyền chọn, các hợp đồng tương lai…

Mùa thu

Đây là thời kì huy hoàng cho lợi nhuận của bạn. Tuy nhiên mùa thu cũng có thể là thời gian tốn kém nhất trong cuộc đời của bạn bởi bạn phải cung cấp các hỗ trợ tài chính cho con cái của bạn - học hành, phát triển…Trong thời kì chuyển giao giữa mùa hè và mùa thu, bạn có thể sẽ phải có những khoản nợ không nhỏ dưới dạng các loại hình tín dụng, thế chấp, cầm cố…thế nhưng bạn hoàn toàn có thể dần dần thanh toán được chúng với việc chi tiêu hợp lý những nguồn thu khổng lồ trong thời gian này. Và quan trọng là, mùa đông đang đến gần.

Trong mùa thu, bạn có thể sẽ trải qua một chuỗi các thay đổi khi chiến lược đầu tư của bạn đã bắt đầu đi vào hoạt động. Hi vọng rằng một số khoản đầu tư mạo hiểm mà bạn tiến hành trong mùa hè đã đem lại kết quả không tồi, và bạn có thể dùng số tiền đó vào những khoản đầu tư ổn định hơn. Lúc này việc bạn sẵn sàng chấp nhận sự rủi ro mạo hiểm không còn quan trọng như trước, kinh nghiệm bạn tích lũy được và một số vốn kha khá bạn đang có trong tay cho phép bạn thu lời từ các hình thức đầu tư rủi ro thấp hơn. Bạn có thể mua vào trái phiếu trong khi vẫn tiếp tục đầu tư vào cổ phiếu hay các quỹ theo chỉ số. Nếu bạn đã có sự chuẩn bị kĩ càng trong mùa xuân và mùa hè thì mùa thu này sẽ là khoảng thời gian lợi nhuận cao nhất với bạn. Đây cũng là lúc những khoản thu nhập cao hơn, đều đặn hơn khiến bạn bị cám dỗ bởi ý muốn chi tiêu xả láng. Song vì sự an toàn tài chính của chính bạn và người thân, hãy thận trọng, bởi một số nhánh thu nhập của bạn, ví như lương, sẽ nhanh chóng biến mất.

Mùa đông

Những ngày kiếm tiền của bạn đã qua đi, nhưng xét từ góc độ của chính bạn, mùa đông sẽ tốt đẹp hơn nhiều so với những ngày bận rộn của mùa hè. Các trái phiếu và các khoản đầu tư khác của bạn đã đến lúc đáo hạn và đảm bảo cho bạn thanh toán hết các chi phí phát sinh trong quá trình đầu tư. Đã đến lúc bạn xem xét các khoản đầu tư nhẹ nhàng hơn với thu nhập cố định để nghỉ ngơi. Và vào thời điểm này, điều bạn phải nghiên cứu không còn là các phương thức đầu tư mà là các hình thức bảo hiểm, nhà đất và di chúc cho con cái.

Nếu bạn ngồi thư giãn một lúc tận hưởng lại cái cảm giác an toàn tài chính, bạn suy nghĩ lại về từng bước đi kể từ mùa xuân đến mùa đông, bạn sẽ nhận ra rằng lên kế hoạch cho các mùa trong cuộc đời đầu tư của bạn không phải là việc quá khó. Trên thực tế, nó gần như là một điều tự nhiên.

Theo VNBOURSE
source http://chungkhoan24h.com/kinh-nghiem-dau-tu/cac-mua-trong-cuoc-doi-mot-nha-dau-tu.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét