Chủ Nhật, 15 tháng 1, 2012

S&P hạ thêm điểm tín dụng của 9 quốc gia Châu Âu thuộc vùng đồng euro



Friday, 13 January 2012 17:09

Cali Today News - Chiều thứ sáu 13/1 Standard & Poor’s đã hạ điểm tín dụng của 9 quốc gia Châu Âu, trong đó có Pháp và Áo, vốn đang có điểm AAA- thì trở thành AA+

Ngoài ra các quốc gia khác bị hạ điểm là Ý, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Cyprus bị hạ đến 2 bậc điểm. Điều này có nghĩa là trị giá trái phiếu của Ý nay chỉ còn là BBB+, rất gần với loại điểm “xấu” khiến chính phủ Ý khó lòng vay được thêm tiền.

Những đồng Euro bằng chocolate (ảnh minh họa). Photo courtesy: AFP

Có 3 quốc gia giữ được điểm tín dụng AAA là Đức, Hòa Lan và Phần Lan, còn thì Áo, Malta, Slovakia và Slovania đều bị hạ 1 bậc điểm. Hiện nay khó lòng tiên đoán các thị trường tài chính sẽ bị ảnh hưởng ra sao.

Cùng lúc thì việc hạ thấp tín dụng này có thể làm cho các nhà đầu tư thêm hoảng sợ về các món nợ châu Âu và khiến từ đây về sau các chính phủ Châu Âu sẽ thêm nhiều khó khăn dể đi vay nợ.

S&P cho hay “việc hạ thấp điểm tín dụng căn cứ trên một số yếu tố kinh tế và tài chính, cũng như vì các nhà hoạch định chính sách của châu Âu đã triền miên tranh cãi và không thống nhất với nhau về cách giải quyết các thách thức”

S&P còn khuyến cáo là “đa số các quốc gia vùng đồng tiền euro còn bị rủi ro hạ thấp điểm tín dụng nữa nếu như các điều kiện của môi trường kinh tế và tài chính không được cải thiện trong thời gian sắp tới”

Đào Nguyên source CNN

source
Calitoday

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét