Thứ Hai, 2 tháng 1, 2012

Đồng euro trước nguy cơ bị thay thế


Cập nhật lúc : 9:32 AM, 29/12/2011

Đồng euro trước nguy cơ bị thay thế

Châu Âu sẽ tan rã nếu đồng euro không được giữ vững

(VOV) - Nếu chấm dứt sử dụng đồng tiền chung euro thì cũng có nghĩa chấp nhận sự tan vỡ của cộng đồng châu Âu.

Ngày 1/1/2012, Đức và nhiều quốc gia châu Âu khác không chỉ đón chào năm mới mà còn kỷ niệm tròn 10 năm ngày phát hành đồng tiền chung euro.

Khu vực đồng tiền chung châu Âu vẫn hứa hẹn tạo ra những kỳ vọng mới cũng như phải đối mặt với những thất vọng về đồng tiền này.

Phát biểu trước các nghị sỹ ngày 26/12, Thủ tướng Đức, bà Angela Merkel cho rằng, nước Đức đã được hưởng lợi nhiều sau 10 năm đưa đồng euro vào lưu thông. Khu vực đồng tiền chung châu Âu là thị trường của 40% hàng hóa giá trị gia tăng cao xuất khẩu từ Đức. Việc sử dụng đồng tiền chung đã giúp nước này tránh được những thua lỗ do những biến động về tỷ giá hối đoái.

Kể từ khi đồng euro ra đời, các nhà chế tạo ôtô Đức cũng tiết kiệm được từ 300-500 triệu euro chi phí giao dịch mỗi năm. Theo các nhà phân tích, mặc dù không phải là lý do duy nhất mang lại sự thành công cho nền kinh tế lớn nhất châu Âu, song đồng euro đã đóng góp 2/3 mức tăng trưởng của nước này trong 10 năm qua.

Không dựa trên bất cứ phân tích kinh tế hay khoa học nào nhưng sự tin tưởng vào đồng euro có thể thấy rõ ràng qua phản ứng của nhiều dân Đức. Một người dân ở thủ đô Berlin cho biết: “Tôi không có bất cứ linh cảm xấu nào về tương lai của đồng euro. Sẽ không có ngày đồng euro bị thay thế và tôi tin chắc vào điều đó”.

Tuy nhiên, có một thực tế rằng, các nhà đầu tư đang bán tống bán tháo nợ chính phủ của một số nền kinh tế yếu ở châu Âu. Trong khi đó, các nhà lãnh đạo khu vực cũng liên tiếp đưa ra cảnh báo rằng, chấm dứt sử dụng đồng tiền chung euro sẽ dấu hiệu cho sự tan vỡ của châu Âu.

Chủ tịch Trung tâm nghiên cứu kinh tế của Đức Hans-Werner Sinn cho rằng, chặng đường 10 năm qua không hề suôn sẻ với đồng tiền chung của 300 triệu người dân châu Âu:

“Thật không may rằng, đồng euro không phát triển như chúng ta đã nghĩ. Hiện nay, đồng tiền này đang rơi vào khủng hoảng. Một số nước đã mở rộng quá mức và có mức lạm phát quá cao thông qua tín dụng rẻ trước khi khủng hoảng xảy ra và trước khi ban hành đồng euro. Giờ đây họ phải đối mặt với mức lương cao, giá cả tăng, mất sức cạnh tranh và có khoản thâm hụt ngoại thương khổng lồ. Để lấy lại được khả năng cạnh tranh, họ phải tự hạ giá các mặt hàng hoặc chúng ta phải nâng đỡ cho họ. Nhưng chúng ta thì không muốn lạm phát mà họ cũng không muốn hạ giá. Đó là vấn đề cơ bản mà tôi không thấy có lối ra”, ông Hans-Werner Sinn nói.

Nhiều nhà phân tích cho rằng, năm 2012 sẽ là năm định mệnh của đồng euro, thời điểm mà khu vực này phải đưa ra những quyết định khó khăn, không loại trừ khả năng phải loại bỏ một số nền kinh tế quá yếu./.

Diệu Hương/Trung tâm tin
(Theo Reuters)

source

http://vov.vn/Home/Dong-euro-truoc-nguy-co-bi-thay-the/201112/195730.vov
vov.vn
‎(VOV) - Nếu chấm dứt sử dụng đồng tiền chung euro thì cũng có nghĩa chấp nhận sự tan vỡ của cộng đồng châu Âu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét