Thứ Tư, 17 tháng 11, 2010

Ủy ban Quốc hội Mỹ hối thúc có hành động đối với chính sách thương mại TQ


VOA Tiếng Việt Cập nhật Thứ Tư, 17 tháng 11 2010

Ủy ban Quốc hội Mỹ hối thúc có hành động đối với chính sách thương mại TQ

Ðồng nguyên
Hình: photos.com

Giá đồng nguyên được định ở mức thấp hơn giá trị thực sự trên thị trường từ 20% đến 40%


Một Ủy ban cố vấn quốc hội Mỹ hối thúc các nhà lập pháp hãy có hành động cứng rắn hơn đối với Trung Quốc, vì những chính sách thương mại mà nước này theo đuổi phương hại đến các quyền lợi của Hoa Kỳ.

Hôm Thứ Tư, Ủy Ban Duyệt Xét Kinh Tế & An Ninh Mỹ-Trung nói rằng, Quốc hội Hoa Kỳ nên hối thúc Bộ Tài Chánh để chỉ định Trung Quốc như một nước thao túng chỉ tệ.

Trong phúc trình thường niên gởi các nhà lập pháp, ủy ban của Mỹ này nói rằng, Trung Quốc định giá trị đơn vị tiền tệ của họ ở mức thấp một cách giả tạo để duy trì mức thặng dư mậu dịch lớn đối với Hoa Kỳ. Mức thặng dư này được ủy ban mô tả là một “vật cản lớn” gây trì trệ cho nền kinh tế Mỹ.

Ủy ban này còn nói rằng giá trị của đồng nguyên được định ở mức thấp hơn từ 20 đến 40% giá trị thực sự của nó trên thị trường.

Bắc Kinh gạt bỏ cáo buộc cho rằng họ đã thao túng đồng nguyên, thế nhưng trong những tháng mới đây đã cho phép đơn vị tiền tệ này tăng giá đôi chút, trong điều mà họ mô tả là một “tiến trình điều chỉnh tuần tự”.

Ủy Ban Duyệt Xét Kinh Tế & An Ninh Mỹ-Trung tố cáo TrungQuốc là bảo vệ các công nghiệp quốc nội qua một “chế độ đầu tư ngày càng hạn chế,” hơn, khiến các công ty Mỹ khó xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Trung Quốc.

Trung Quốc nói nguyên nhân của tình trạng mất quân bình trong cán cân thương mại giữa nước họ với Hoa Kỳ là do những khó khăn trong nền kinh tế Mỹ.
source
VOA Vietnamese

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét