Thứ Sáu, 1 tháng 1, 2010

VN sẽ đóng cửa các sàn giao dịch vàng




Các sàn vàng của Việt Nam chỉ còn 90 ngày để kết thúc hoạt động

Việt Nam đã ra lệnh đóng cửa tất cả các sàn giao dịch vàng trên toàn quốc với tổng giao dịch một tỷ đô la mỗi ngày vào cuối tháng Ba, theo báo Financial Times của Anh.

Chính phủ lo sợ rằng hoạt động của khoảng 20 sàn giao dịch vàng đang vượt khỏi tầm kiểm soát và các hoạt động đầu cơ đã làm giá vàng tăng cao.

Quyết định đóng cửa này được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ký hôm 30/12.

Mặc dù các sàn vàng sẽ chỉ còn hoạt động được trong ba tháng tới, hoạt động kinh doanh vàng trang sức vẫn sẽ được tiến hành bình thường, theo nội dung quyết định.

Nhưng ông Dũng cũng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước và Ủy ban Nhân dân Tỉnh "có sự tổ chức và hướng dẫn cụ thể để hoạt động này đi vào nề nếp và đúng quy định."

Ông Trần Thanh Hải, Tổng giám đốc Công ty cổ phần kinh doanh và đầu tư vàng Việt Nam nói với VnExpress nếu giá vàng tiếp tục giữ giá từ nay cho tới tháng Ba, nhiều nhà đầu tư sẽ bị thua lỗ vì hiện vẫn đang giữ vàng đã mua trước vào với giá cao và buộc phải bán khi các sàn đóng cửa.

Ông Hải cũng nói các sàn vàng chui có thể sẽ bùng nổ như từng xảy ra trước đây khi chưa có các sàn giao dịch vàng chính thức.

Ham vàng

Quyết định của Thủ tướng Việt Nam cũng cấm việc sử dụng tài khoản ở nước ngoài để kinh doanh vàng.

Các sàn vàng đã trở thành nguồn lợi tức cho nhiều ngân hàng và các công ty mở sàn giao dịch nhưng các chuyên gia cho rằng nguồn tiền đổ vào sàn vàng sẽ làm cho thị trường chứng khoán và nhà đất khó hồi phục, theo Financial Times.

Báo này cũng nói Việt Nam là một trong những nước tiêu thụ vàng lớn nhất trên thế giới và người Việt Nam mua một lượng vàng tính theo đầu người bằng với người Đức cho dù người Đức có thu nhập bình quân đầu người cao gấp 40 lần so với người Việt Nam.

Nhưng việc tiêu thụ vàng nhiều đã gây sức ép lên tiền đồng Việt Nam và là một trong những lý do chính khiến chính phủ phải phá giá tiền đồng hơn 5% hồi cuối tháng Mười Một.

Vàng nhập khẩu cũng góp phần làm tăng thâm hụt mậu dịch của Việt Nam vốn lên tới 12,2 tỷ đô la trong năm 2009, theo Financial Times.

source

BBC Vietnamese

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét