Thứ Bảy, 19 tháng 2, 2011

Trung Quốc nâng dự trữ bắt buộc



Trung Quốc nâng dự trữ bắt buộc

Nền kinh tế Trung Quốc bùng nổ, bất chấp việc giới chức nỗ lực áp dụng các biện pháp giảm nhiệt.

Trung Quốc đã nâng yêu cầu về dự trữ bắt buộc cho các ngân hàng thêm 0,5% trong một nỗ lực mới nhất nhằm kiềm chế lạm phát.

Bằng cách yêu cầu các ngân hàng phải dự trữ tiền mặt nhiều hơn, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc hy vọng sẽ hạn chế được việc cho vay, do đó giảm chi tiêu.

Ngân hàng Trung ương đã có một lần yêu cầu tăng vốn trong năm nay, sau một số lần hồi năm ngoái, và đã tăng lãi suất ba lần trong bốn tháng qua.

Lạm phát ở Trung Quốc, nền kinh tế nay lớn thứ nhì trên thế giới, hiện ở mức 4,9%.

Mức cho vay cao đã giúp Trung Quốc qua khỏi cuộc suy thoái toàn cầu và góp phần tạo mức tăng trưởng kinh tế 10,3% trong năm ngoái.

Tuy nhiên, các quan ngại về việc nền kinh tế quá nóng và giá cả tăng cao có thể gây ra tình trạng bất ổn, điều từng xảy ra ở nước này, khiến chính phủ và Ngân hàng Trung ương nay muốn kiểm soát việc cho vay.

"Đó là dấu hiệu cho thấy có sự thúc bách to lớn về chính trị đối với Bắc Kinh trong vài tháng qua, đòi hỏi họ phải đối phó với vấn đề lạm phát", ông Brian Jackson từ Ngân hàng Hoàng gia Canada (RBC) nhận xét.

"Họ đang sử dụng mọi công cụ chính sách theo ý của họ, và đó là tất cả những gì họ có thể làm. Họ hơi chậm một chút trong việc sử dụng các chính sách tiền tệ và bây giờ họ đang muốn đẩy nhanh hơn một chút để bắt kịp tình hình."

Các biện pháp đã áp dụng cho đến nay tỏ ra không mấy hiệu quả, mức lạm phát vẫn gia tăng trong tháng Giêng và kinh tế vẫn tăng trưởng trong ba tháng cuối cùng của năm ngoái.

Do vậy, giới phân tích cho rằng sẽ có thêm các biện pháp nữa được áp dụng trong những tháng tới.

"Chúng tôi nghĩ rằng về yêu cầu dự trữ và tăng lãi suất, sẽ còn có những bước đi tiếp theo nữa được đưa ra", ông Adam Cole từ RBC Capital Markets nhận định.
source
BBC Vietnamese

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét