Thứ Hai, 30 tháng 8, 2010

Chứng khoán thoát cảnh "chợ chiều"


Thứ Hai, 30/08/2010, 14:43 (GMT+7)

Chứng khoán thoát cảnh "chợ chiều"

TTO - Hơn 90% mã chứng khoán tăng kịch trần trong phiên giao dịch ngày 30-8. Chốt phiên, chỉ số VN-Index tăng mạnh 15,41 điểm (tương đương tăng 3,59%) lên mức 444,55 điểm. Như vậy, trong phiên hôm nay các mốc quan trọng 430 và 440 điểm đã lần lượt được thiết lập.

Cổ phiếu tăng mạnh nhưng nhà đầu tư chưa yên tâm giải ngân mạnh - Ảnh minh họa

Toàn thị trường có đến 242 mã tăng giá, trong khi đó chỉ có chín mã giảm giá và bảy mã đứng giá. Đây là phiên đảo chiều của cổ phiếu ngành dược khi có đến ba mã của ngành này mất giá, đi ngược xu thế thị trường. Đó là mã TRA giảm 2,14% xuống mức giá 41.100 đồng/cp, SPM giảm 0,74% xuống 67.500 đồng/cp và DVD giảm 0,71% xuống 139.000 đồng/cp.

Tuy cổ phiếu đồng loạt tăng giá nhưng giá trị giao dịch trong phiên đầu tuần vẫn chưa được cải thiện nhiều so với phiên cuối tuần trước. Tổng khối lượng giao dịch chỉ đạt 34,6 triệu đơn vị chuyển nhượng; tương đương tổng giá trị giao dịch 849,4 tỉ đồng.

Theo một chuyên gia chứng khoán tại TP.HCM, giá trị giao dịch thấp là một cản trở lớn cho sự quay lại thị trường của các nhà đầu tư đang nắm giữ tiền mặt. Khi giá trị giao dịch chưa được cải thiện thì chưa có sự chắc chắn cho chu kỳ hồi phục của thị trường chứng khoán.

Tương tự, sàn Hà Nội phiên này cũng chỉ có 15 cổ phiếu giảm giá trong số 328 mã cổ phiếu đang giao dịch. Chốt phiên, chỉ số HNX-Index tăng mạnh 6,60 điểm (tương đương tăng 5,58%) lên mức 124,88 điểm.

Tuy nhiên, thanh khoản thị trường Hà Nội lại giảm mạnh so với phiên cuối tuần trước. Tổng khối lượng giao dịch chỉ đạt hơn 20,2 triệu cổ phiếu chuyển nhượng; tương đương tổng giá trị giao dịch 471,1 tỉ đồng.

Mặc dù đã có phiên tăng điểm thứ 3 liên tiếp nhưng các chuyên gia phân tích cho rằng thị trường vẫn chưa thực sự ổn định do thanh khoản vẫn còn thấp, tâm lý nhà đầu tư vẫn còn thận trọng do lo ngại về một đợt bẫy giá lên tiếp theo.

Thị trường vẫn cần thêm những phiên tăng với thanh khoản mạnh và kèm theo sự hỗ trợ của thông tin vĩ mô, để có thể cải thiện tâm lý nhà đầu tư và khẳng định được xu hướng tăng.

Ngoài ra, rủi ro T+ trong đầu tư ngắn hạn vẫn tiềm ẩn trong thời điểm này, trong khi đó nhiều chuyên gia cho rằng đây là thời điểm thích hợp để đầu tư dài hạn vì giá cổ phiếu hiện đã giảm khá mạnh.

Nhà đầu tư giá trị có thể tiếp tục cơ cấu lại danh mục đầu tư một cách hợp lý hơn trong những phiên giảm điểm. Tuy nhiên vẫn cần chú trọng việc giữ cơ cấu tiền mặt cao trong tài khoản.

H.NHỰT

source

http://tuoitre.vn/Kinh-te/Tai-chinh-Chung-khoan/398042/Chung-khoan-thoat-canh-cho-chieu.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét