Thứ Năm, 25 tháng 3, 2010

Thâm thủng mậu dịch trong quý một vượt quá dự báo



VIỆT NAM KINH TẾ -
Bài đăng : Thứ năm 25 Tháng Ba 2010 - Sửa đổi lần cuối Thứ năm 25 Tháng Ba 2010

Reuters
Thanh Phương

Các số liệu từ bộ Kế hoạch và Đầu tư được đăng trên báo chí trong nước hôm nay cho thấy, trong quý một năm nay, thâm hụt mậu dịch của Việt Nam đã lên đến 3,6 tỷ đôla, hơn một tỷ đô la so với dự báo của chính phủ.

Mức thâm thủng này chiếm 25% tổng kim ngạch xuất khẩu, cao hơn chỉ tiêu 20% mà chính phủ đề ra.

Vào năm ngoái, thâm thủng mậu dịch của Việt Nam là 12,2 tỷ đô la, tuy có giảm so với năm 2008, nhưng như vậy là vẫn ở mức cao. Phần lớn thâm thủng là trong trao đổi mậu dịch với Trung Quốc (11,5 tỷ đôla).

Trong khi đó, mức lạm phát của Việt Nam đang gây nhiều quan ngại. Theo số liệu do Tổng Cục Thống Kê công bố hôm qua, giá tiêu dùng của Việt Nam trong quý 1 của năm nay đã tăng 8,51 % so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu là do giá nhà ở, vật liệu xây dựng và thực phẩm tăng cao. Lạm phát ở Việt Nam đã tăng nhanh từ bảy tháng qua. Tính trong ba tháng đầu năm, lạm phát đã lên tới 4,1% và theo nhiều nhà kinh tế, lạm phát ở Việt Nam sẽ lại vượt quá 10%.

Theo ngân hàng HSBC của Hồng Kông, mức lạm phát của Việt Nam như vậy là đã lên cao ở mức đáng ngại. Một chuyên gia của ngân hàng này dự báo là áp lực lạm phát sẽ tiếp tục mạnh trong những tháng tới.

Mặc dù lạm phát đang tăng trở lại như vậy, Ngân Hàng Trung Ương Việt Nam hôm nay vẫn giữ nguyên lãi suất cơ bản ở mức 8%, trái với tin đồn cho rằng ngân hàng này sẽ tăng lãi suất thêm 1 điểm.

source

RFI Vietnamese

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét