Thứ Năm, 5 tháng 11, 2009

'Vòng luẩn quẩn' tiền đồng?



Việt Nam đang bị rơi vào “vòng luẩn quẩn” giữa việc giảm giá tiền đồng để thúc đẩy xuất khẩu và tác động của việc giảm giá đó đối với lòng tin về tiền đồng.

Đó là nhận xét của ngân hàng đầu tư Morgan Stanley trong bài của Bloomberg ra ngày 04 tháng 11.

Bài báo nói Việt Nam có thể sẽ hạ giá tiền đồng xuống khoảng 4%, tức một đôla đổi được 18.500 VND, theo đánh giá của Australia & New Zealand Banking Group Ltd.

Trong khi đó Citigroup Inc dự kiến tỷ giá chính thức của tiền đồng so với đôla Mỹ ở mức 18.100 VND/1 đôla vào cuối tháng 12, và HSBC Holdings plc dự báo mức tỷ giá 18.200 VND.

Các kinh tế gia của Morgan Stanley trong nghiên cứu vừa được đưa ra nói "việc giảm giá tiền đồng một lần có thể sẽ tạo việc người ta dự kiến sẽ giảm giá thêm nữa và dẫn đến việc có thêm nhiều người giữ đôla”.

“Kết quả là ngân hàng nhà nước phải trữ thêm đôla để giữ giá tiền đồng.”

Tiền đồng yếu hơn có thể giúp đẩy mạnh xuất khẩu, vốn bị giảm 14% trong 10 tháng qua, và cũng làm giảm nhu cầu nhập khẩu.

Tỷ giá chính thức ở mức 17.860 VND so với đồng USD vào lúc 3 giờ chiều tại Hà Nội, từ mức 17.486 VND từ hồi cuối năm 2008.

Tỷ giá ở chợ đen là 18.620 VND/1 đôla, theo trang thông tin dịch vụ của VNPT.

Sức ép giảm giá

Khoảng cách giữa hai tỷ giá cho thấy tiền đồng đang chịu áp lực, Morgan Stanley cho biết.

Morgan Stanley cũng cho rằng chính sách quản lý tiền đồng đã dẫn đến việc giảm giá trị dự trữ ngoại hối từ 24 tỷ đôla (hồi cuối năm ngoái) xuống còn 16 tỷ đôla, Morgan Stanley cho biết.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho biết trong tháng trước rằng họ tìm vay từ các tổ chức như Ngân hàng Phát triển Châu Á và Ngân hàng Thế giới để phòng tiền đồng bị bất ổn.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam giữ lãi suất cơ bản ở mức 7% từ tháng Hai sau khi cắt lãi suất từ mức 14% hồi tháng 10 năm 2008.

Vào tuần trước Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nói họ dự định giữ tỷ giá không đổi cho tới đầu năm 2010.

Citigroup nói hồi tháng Chín rằng việc duy trì chính sách tiền tệ hiện nay là không bền vững trong bối cảnh có chỉ dấu lạm phát có thể tăng.

************************************

source

Cập nhật: 10:15 GMT - thứ năm, 5 tháng 11, 2009

BBC Vietnamese

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét